Thâm nhập đường dây lừa bán người lao động qua Campuchia

Một đầu nậu chuyên đăng thông tin trên mạng xã hội, lừa người lao động từ Việt Nam bán qua Campuchia chia sẻ ‘bí quyết’: Phải xây dựng hình ảnh là người đẹp trai, xinh gái, để ‘con mồi’ dễ sập bẫy.

Chỉ cần gửi một số hình ảnh,thông tin cá nhân cho các tài khoản trên mạng xã hội, chúng tôi liền được chủ tài khoản kết nối với tài xế, người có nhiệm vụ chở người lao động từ TP.HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).

Với hàng loạt tài khoản đăng nội dung quảng cáo “việc nhẹ lương cao” trên các mạng xã hội Zalo, Facebook, chúng tôi chỉ cần liên hệ, nhắn tin trao đổi với các tài khoản này, thì sẽ được kết nối với một đầu nậu chuyên nhận nhiệm vụ chở “con mồi” từ TP.HCM qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (viết tắt Mộc Bài), trước khi vượt biên trái phép qua Campuchia.

Nhức nhối lừa bán lao động qua Campuchia: PV Thanh Niên thâm nhập đường dây lừa bán lao động - ảnh 1
PV Thanh Niên vào vai người lao động, lên ô tô để tài xế chở lên cửa khẩu Mộc Bài qua Campuchia

Lộ diện chân rết đường dây lừa bán lao động

Từ những thông tin nạn nhân chia sẻ, PV Thanh Niên phát hiện có rất nhiều hội nhóm trên mạng xã hội Facebook chuyên đăng thông tin tuyển lao động “việc nhẹ lương cao” qua Campuchia làm việc. Điển hình như nhóm “Hội người Việt tại Campuchia – Việc làm Campuchia” (gần 17.500 thành viên), “Cộng đồng người Việt tại Campuchia (hơn 40.000 thành viên)”, “Hội giao lưu người Việt ở Campuchia” (gần 30.000 thành viên)…

“Bên mình đang cần tuyển gấp nhân viên chăm sóc khách hàng: không yêu cầu bằng cấp. Lương từ 25 – 40 triệu đồng + hoa hồng; ở ký túc xá; mỗi tháng được lãnh 4,5 triệu đồng tiền cơm; chưa được đào tạo sẽ được đào tạo miễn phí. Công ty bên Campuchia ạ, khu hai con voi cách cửa khẩu Mộc Bài tầm 300 m; không thu bất cứ phí gì, trực tiếp phỏng vấn đậu đi làm ngay, cần thì nhắn tin cho mình”, tài khoản Miêu Lỳ quảng cáo trong nhóm “Hội người Việt tại Campuchia – Việc làm Campuchia” trên mạng xã hội Facebook.

Trung tuần một ngày tháng 6, thông qua mạng xã hội Facebook, chúng tôi liên hệ với người đàn ông tên Bình để hỏi về việc qua Campuchia làm , thì người này khẳng định mình không mua bán người, chỉ là “tuyển giúp công ty”. Người lao động chỉ cần biết sử dụng máy tính để hướng dẫn khách hàng dùng ứng dụng của công ty là có ngay mức lương 18 triệu đồng/tháng. Để tạo lòng tin, người này còn chụp hình phòng làm việc với hàng trăm người ngồi trên máy tính, mỗi dãy máy đều có quản lý đi lại phía sau.

077 567 3938
Contact Me on Zalo