Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định, việc bổ sung các sản phẩm mới có thể giúp Bán lẻ nhà F tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng và lượng khách.
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) vừa có báo cáo phân tích về hoạt động của Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT, sàn HoSE). Trong năm 2022, FPT Retail đạt doanh thu thuần 30.166 tỷ đồng (tăng 34,1%) và lợi nhuận sau thuế đạt 398 tỷ đồng (tăng 10,3%).
Doanh thu chuỗi FPT Shop đạt 20.689 tỷ đồng (tăng 11,5%), trong đó doanh thu từ các sản phẩm Apple chiếm khoảng 50%. Chuỗi ghi nhận mức sụt giảm mạnh 22,5% trong quý IV/2022, mặc dù tăng trưởng 32,3% trong 9 tháng đầu năm 2022, do nền so sánh cao trong cùng kỳ năm 2021 và chi tiêu của người tiêu dùng suy yếu do lo ngại về tình trạng không chắc chắn của thu nhập cũng như việc làm khi triển vọng kinh tế khó khăn, sa thải ở nhiều nhà máy và lãi suất tăng không thuận lợi cho hoạt động tài chính tiêu dùng.
Chuỗi đã mở mới 139 cửa hàng, nâng số cửa hàng đang hoạt động lên 786 cửa hàng vào cuối năm 2022 (cuối 2021 số cửa hàng là 647). Trong 2023, FPT Retail sẽ thận trọng về việc mở mới cửa hàng FPT Shop tùy thuộc vào triển vọng kinh tế và tình hình sức mua của người tiêu dùng.
Nhóm hàng đồ gia dụng được đưa vào FPT Shop từ năm 2021, hiện đã có mặt tại 280 cửa hàng vào cuối năm 2022 và dự kiến sẽ mở rộng lên 600 cửa hàng trong năm 2023. Tuy nhiên, đóng góp của nhóm sản phẩm này vẫn còn khiêm tốn (khoảng 2,5% doanh thu 2022 của chuỗi FPT Shop; biên lợi nhuận gộp 20 – 25%).
Điểm mới theo tờ trình đã thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, FPT Retail có thể sẽ tận dụng mặt bằng để đưa vào kinh doanh sản phẩm xe đạp, xe máy, phụ tùng, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa…
Một số sản phẩm trong nhóm này khá phổ biến, dễ bị cạnh tranh từ các chuỗi bán lẻ khác và cần thời gian để đóng góp đáng kể vào kết quả chung, tuy nhiên, việc đưa thêm các sản phẩm vào kinh doanh có thể giúp FPT Shop tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng và lưu lượng khách hàng trong bối cảnh thị trường sản phẩm CNTT bão hòa.
Một số chỉ tiêu kinh doanh của FPT Retail. |
Chuỗi Long Châu tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu tăng 141%, đạt 9.596 tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng nhanh chóng và nhu cầu thuốc ít bị tác động hơn bởi biến động kinh tế. Theo ước tính của ACBS, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng theo quý trong 3 quý cuối năm 2022 là 2,7 – 3,2 tỷ đồng.
Tính đến cuối 2022, Long Châu có 937 cửa hàng đang hoạt động (cuối 2021 chuỗi này có 400 cửa hàng) ở 63 tỉnh/thành, so với 936 cửa hàng Pharmacity (63 tỉnh/thành) và 530 cửa hàng An Khang (63 tỉnh/thành). Trong khi Long Châu đã bắt đầu có lãi từ 2021, Pharmacity và An Khang vẫn chưa.
Long Châu ghi nhận khoảng 53 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 2022 (năm 2021 là 4,9 tỷ đồng), mặc dù phần lớn (31 tỷ đồng) được ghi nhận trong quý 1 cùng với sự gia tăng doanh thu do nhu cầu về thuốc/sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng cao khi dịch Civid-19 sự bùng phát. Biên lợi nhuận gộp của Long Châu đạt 23,6% trong 2022, so với 20,9% trong 2021. Mặc dù biên lợi nhuận này vẫn có khả năng mở rộng hơn nữa.
Theo dự tính của ACBS, tăng trưởng doanh thu thuần FPT Retail trong năm 2023 là 8,6%. Với giả định 400 cửa hàng mở mới trong 2023, Long Châu có thể ghi nhận tăng trưởng doanh thu là 49,3% và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 67%.
Giá cổ phiếu FRT được dự đoán ở mức 64.000/cổ phiếu.
Đ.A